Ragnarok - Peon Allstars Guild
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Ragnarok - Peon Allstars Guild

Chào mừng các bạn đến với Peon Allstars
 
Trang ChínhTrang Chính  PortalPortal  Tìm kiếmTìm kiếm  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

 

 Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung

Go down 
Tác giảThông điệp
kEnZ_Kut3
DEF Team Member
DEF Team Member
kEnZ_Kut3


Tổng số bài gửi : 1041
Join date : 13/07/2009
Age : 28
Đến từ : Hà Nội

Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung Empty
Bài gửiTiêu đề: Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung   Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung I_icon_minitimeTue Sep 15, 2009 6:07 pm

Kỳ 1: Kỳ ngộ bên hồ Bích Thủy Hằng



Gươm đao không có mắt
Đường tình không lối đi
Danh trấn khắp giang hồ
Ngã ngựa trước tình si


Rất
nhiều nhân vật lừng lẫy trong thế giới võ hiệp của Kim Dung đã nếm trải
những cuộc tình ngọt ngào, đắng cay, êm đềm hoặc sóng gió như chính
cuộc đời họ. Chẳng hạn, Đoàn Dự - một vương tử đa tình, bỏ lại cảnh
sống vàng son sau lưng, để dấn thân
vào "gió tanh mưa máu" đeo
đuổi nàng Vương Ngữ Yến đến "cùng trời cuối đất". Song lại cũng có một
Lâm Bình Chi vì tham vọng tiến thân "võ lâm xưng hùng", lén luyện Tịch
tà kiếm pháp, nên phải "cung kiếm tự thiến", không "chăn gối" được, bỏ
mặc nàng Nhạc Linh San sau đêm tân hôn phải bẽ bàng, tủi thẹn. Cũng có
một Du Thản Chi chịu trùm cái khuôn sắt nung cháy lên đầu để mong được
gần người con gái độc ác mà mình trót si mê…
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 129
Họ
đã "từng đôi, từng đôi" bước vào tình sử võ lâm, như Quách Tĩnh với
Hoàng Dung, Kiều Phong với A Châu, Trương Thiếu Sơn với Hân Tố Tố, Lệnh
Hồ Xung với Nhậm Doanh Doanh, Trương Vô Kỵ với Triệu Minh... Và nếu kể
tới các cuộc tình kỳ ngộ, có lẽ nên nhắc đến hai người trong Ỷ thiên Đồ
long ký là đệ nhất mỹ nhân Đại Ỷ Ty và Hàn Thiên Diệp. Họ gặp nhau lần
đầu là phải xông vào tử chiến một còn một mất với nhau. Trận đánh định
mệnh này diễn ra tại một địa điểm khá đặc biệt, nằm trên đỉnh núi cao,
giữa hồ Bích Thủy Hằng.
Hồ này mùa hè nắng gắt nước vẫn lạnh, tới
nỗi không ai dám lội xuống tắm. Sang mùa đông, nhằm lúc hai người đến
đó đấu nhau thì mặt hồ đã đóng băng cứng ngăc. Hơi lạnh từ dưới hắt
lên, từ xa thổi tới, đã rét thấu xương rồi, huống hồ hai người theo
thỏa thuận trước, phải nhảy xuống giao đấu dưới nước. Nàng Đại Ỷ Ty mặc
bộ đồ màu tía, phi thân ra giữa hồ, đứng trên mặt băng chói sáng, trông
đẹp như một nàng tiên, rút trường kiếm rạch một lỗ vuông trên băng rồi
dùng chân trái giậm mạnh cho mảng băng chìm đi, lộ ra khoảng nước màu
xanh thẳm, lẳng lặng nhảy ngay xuống chỗ ấy. Thấy vậy, Hàn Thiên Diệp
tay cầm dao găm cũng nhảy theo. Họ đấu nhau dưới làn nước giá buốt,
quần hào "đứng ở trên bờ không sao trông thấy diễn biến trận đấu của
hai người như thế nào, chỉ thấy dưới đầm rung động thôi. Một lát sau
mặt nước ngưng hẳn. Không bao lâu mặt nước lại sùi bọt như trước (…).
Qua một hồi lâu nữa, đột nhiên lại có máu tươi, cứ theo bọt sủi lên.
Mọi người lại lo âu thêm. Không biết máu của Thiên Diệp hay của nàng
Đại Ỷ Ty. Một lát sau nữa, Thiên Diệp bỗng trồi lên và đứng trên tảng
băng thở hồng hộc. Mọi người giật mình đồng thanh hỏi: "Đại Ỷ Ty đâu?
Đại Ỷ Ty đâu?". Lại thấy Thiên Diệp hai tay không, dao găm cắm trên
ngực bên trái, hai bên má đều có vết thương. Ai nấy đang kinh ngạc thì
Đại Ỷ Ty tựa như một con cá hóa rồng uyển chuyển từ trong nước sâu bay
vọt lên cao ra khỏi mặt nước lạnh, tay vẫn cầm trường kiếm. Nàng còn
lượn trên không hai vòng rồi mới hạ chân đứng trên mặt băng (…). Không
ai ngờ một cô bé ẻo lả yếu ớt như vậy mà lại có tài bơi lội giỏi như
thế" (*). Nàng không giết Hàn Thiên Diệp dẫu nàng thừa sức ra tay. Trái
lại, những giọt máu từ ngực Hàn chảy xuống trên băng lạnh, sau này trở
thành những giọt hồng khó quên trong ký ức của hai người. Bởi không lâu
sau trận huyết chiến, từ chỗ đối đầu sinh sát, họ quay ra săn sóc nhau
và yêu nhau. Cuộc tình của họ không chỉ làm ngỡ ngàng, chấn động giới
võ lâm Trung thổ, mà còn khiến các cao thủ của Tổng giáo Minh giáo tận
bên Ba Tư phải lặn lội kéo sang truy tìm nàng Đại Ỷ Ty. Vậy Đại Ỷ Ty là
ai? Tại sao lại dính dấp đến Minh giáo Ba Tư?
Theo giải thích của
Kim mao sư vương Tạ Tốn, Đại Ỷ Ty là người Ba Tư lai Trung Hoa, tóc và
mắt đen láy, mũi cao, đẹp như hoa nở, được coi là đệ nhất mỹ nhân và
được chọn để chuẩn bị lên ngôi giáo chủ của Minh giáo Ba Tư. Ngôi giáo
chủ bên ấy xưa nay do các thiếu nữ đồng trinh đảm nhận để "duy trì sự
trong sạch thiêng liêng của Minh giáo - bất cứ vị nữ giáo chủ nào cũng
vậy, khi vừa nhận chức xong, là phải lựa sẵn 3 người con gái - con của
các nhân sĩ thuộc hàng có địa vị cao trọng nhất trong giáo để làm thánh
nữ. Ba thánh nữ ấy phải thề độc trước bàn thờ tổ, rồi đi bốn phương lập
công tích đức cho Minh giáo. Tới khi giáo chủ tạ thế, các trưởng lão
liền họp bàn xét xem công đức 3 thánh nữ đó, để lựa người có công đức
lớn nhất làm giáo chủ. Còn như trong 3 thánh nữ mà có một người bị mất
trinh tiết thì người đó phải ghép tội hỏa thiêu. Dù chạy đến chân trời
góc biển cũng bị người của Minh giáo ở Ba Tư truy tìm rượt bắt nhằm duy
trì trinh thiện của Thánh giáo".
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 127

Được
chọn làm thánh nữ, Đại Ỷ Ty thừa biết nếu yêu ai, lấy ai, mình sẽ bị
trừng phạt, thiêu sống. Nhưng khi sang Trung Hoa nhằm thực hiện một sứ
mệnh bí mật, thì nàng dám cả gan đi ngược thánh giáo, để yêu và lấy một
người Trung Hoa là Hàn Thiên Diệp sau cuộc "kỳ ngộ" ở hồ Bích Thủy
Hằng. Vậy, Hàn Thiên Diệp có sức quyến rũ gì tới nỗi đệ nhất mỹ nhân
Minh giáo phải lụy vì tình và phải luôn sống phập phồng, giấu mặt?
(*) Những câu trích và in nghiêng trong ngoặc kép là từ bản dịch Cô gái đồ long của Từ Khánh Phụng.

....................................................
Về Đầu Trang Go down
kEnZ_Kut3
DEF Team Member
DEF Team Member
kEnZ_Kut3


Tổng số bài gửi : 1041
Join date : 13/07/2009
Age : 28
Đến từ : Hà Nội

Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung   Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung I_icon_minitimeTue Sep 15, 2009 6:08 pm

Kỳ 2: Người yêu của thánh nữ



Ngọn lửa tình khơi dậy
Giáo chủ cũng xiêu lòng
Trái tim hằng lạnh cóng
Bỗng hẹn lời trăm năm



thánh nữ và là người được chọn để lên ngôi giáo chủ, Đại Ỷ Ty phải
ngoảnh mặt với tất cả những lời tỏ tình. Nàng thao thức, nghĩ tới sứ
mệnh bí mật của mình khi đến Trung Hoa, đó là trà trộn vào Minh giáo
bản địa, lấy pho Tâm pháp Càn khôn đại nã di vốn là thần công hộ giáo
đem về Ba Tư.
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 126
Trước
khi đi, giáo chủ Minh giáo Ba Tư viết sẵn một bức thư gửi giáo chủ Minh
giáo Trung thổ (là Dương Phá Thiên) và giao ba sứ giả người Ba Tư cầm
thư dẫn nàng ra mắt Dương giáo chủ. Thư viết: "Có một Tịnh Thiên sứ giả
vốn là người Trung Hoa đến Ba Tư đã lâu, gia nhập Minh giáo lập nhiều
công trạng, nên đã lấy được một người con gái Ba Tư làm vợ, sinh một
con gái. Một năm trước đây, Tịnh Thiên sứ giả qua đời. Lúc sắp chết có
nhớ đến cố thổ, để lại di chúc bảo đứa con gái của ông (là Đại Ỷ Ty) về
đất Trung Hoa. Tổng giáo chủ (Ba Tư) tôn trọng ý muốn của vị sứ giả đó
mới sai người đem cô gái về Quang Minh Đỉnh, mong Minh giáo Trung thổ
nuôi nấng và dạy cho".
Đọc thư, Dương giáo chủ đồng ý ngay và cho
mời thiếu nữ. Tạ Tốn kể: "Thiếu nữ vừa bước vào, khách sảnh đột nhiên
như bừng sáng lên. Nàng đẹp không thể tưởng tượng được! Khi nàng quỳ
xuống lạy Dương giáo chủ, Tả hữu Quang Minh sứ, ba Phán Vương, năm Tảng
Nhân, Ngũ hành kỳ sứ đều chấn động. Ba sứ giả Ba Tư đi theo nàng ở trên
Quang Minh Đỉnh một đêm - đến hôm sau giã từ Dương giáo chủ đi luôn!
Còn thiếu nữ tuyệt đẹp tên là Đại Ỷ Ty thì ở lại trên Quang Minh Đỉnh
(...). Trong giáo và ngoài giáo có hơn trăm người để ý đến, ai cũng
muốn lấy làm vợ". Bấy giờ, Dương phu nhân (vợ giáo chủ Dương Phá Thiên)
làm "mai mối" Đại Ỷ Ty cho hữu sứ Phạm Dao nhưng "nàng ta giơ kiếm lên
định tự vẫn và nói với mọi người rằng nàng quyết không lấy ai hết, nếu
cứ ép buộc thì nàng đành chết chớ không bao giờ ưng thuận". Vì thế, bao
nhiêu người đeo đuổi phải nản lòng. Nhưng, tại sao Hàn Thiên Diệp là kẻ
bại trận dưới tay Đại Ỷ Ty mà nàng lại nhanh chóng đem lòng thương yêu,
bất chấp thánh giáo? Có thể xét đến ba yếu tố:
Thứ nhất, đó là do
lòng hiếu thảo của họ Hàn. Nguyên năm xưa thân phụ Hàn Thiên Diệp bị
Dương giáo chủ dùng Đại cửu thiên thủ đánh trọng thương. Quá uất giận,
ông ta tuyên bố sau này nhất định sẽ sai con mình đến tìm Dương giáo
chủ rửa hận. Dương giáo chủ hứa: "Hễ con của ngươi tới báo thù bất kể
là trai hay gái ta cũng nhường cho họ đánh trước 3 thế võ". Nhưng thân
phụ Thiên Diệp gạt đi: "Khỏi cần nhường như vậy. Chỉ cần cách đấu như
thế nào phải để con cái ta chọn lấy". Dương giáo chủ đồng ý. Mười mấy
năm sau, bấy giờ Hàn Thiên Diệp đã lớn, vâng lời cha lên Quang Minh
Đỉnh báo thù, thuận theo chữ "hiếu".
Thứ hai, Hàn Thiên Diệp là
người có "dũng". Lúc đầu, quần hào thấy anh ta "mặt mũi rất tầm thường
mà dám đơn thân độc mã lên Quang Minh Đỉnh tầm thù, ai nấy đều ha hả
cười, nhưng Dương giáo chủ rất nghiêm nghị đón tiếp Hàn Thiên Diệp như
thượng khách vậy. Giáo chủ còn thết tiệc khoản đãi y nữa". Anh ta nhắc
lại lời hứa trước kia của Dương giáo chủ để giành quyền chọn cách giao
đấu. Theo đó, anh ta đòi Dương giáo chủ phải cùng nhảy vào hồ nước lạnh
Bích Thủy Hằng để quyết thắng bại với mình và "nếu ai thua phải tự vẫn
trước mặt mọi người". Nghe thế, ai nấy kinh hãi vì tuy Dương giáo chủ
công lực luyện tới chỗ cao siêu nhưng nếu phải lặn dưới nước theo lối
"thủy chiến" sẽ không thích hợp với sở trường của giáo chủ. Chắc chắn
giáo chủ sẽ không thi triển được võ công và bị chết đuối nửa chừng. Vì
thế, quần hùng đồng thanh quát mắng để trấn áp Hàn Thiên Diệp. Song anh
ta vẫn bình tĩnh nói lớn: "Tại hạ một thân một mình lên Quang Minh Đỉnh
chỉ mong chết trên này thôi. Quý vị anh hùng hào kiệt cứ việc múa đao
phân thây tại hạ đi…". Chứng kiến và nghe lời khẳng khái của một thanh
niên hiếu đễ can trường như vậy, Đại Ỷ Ty suy ngẫm và chắc hẳn không
khỏi xao động tấm lòng...
Thứ ba, khi biết mình không thể giao đấu
theo cách họ Hàn đưa ra, Dương giáo chủ lên tiếng: "Này Hàn huynh, năm
xưa tại hạ quả có hứa với lệnh phụ thực. Người hảo hán phải quang minh
mới được. Tại hạ nhận thua trận đấu này. Hàn huynh muốn xử lý thế nào
tùy ý". Quần hùng sửng sốt. Còn Hàn Thiên Diệp bấy giờ mới để lộ một
con dao sáng loáng bén nhọn dưới tay áo ra, tự dí vào giữa ngực mình,
nói với Dương giáo chủ: "Con dao găm này là của tiên phụ để lại. Tại hạ
chỉ mong Dương giáo chủ vái lạy con dao này 3 lạy thôi". Nói thế khác
nào buộc Dương giáo chủ phải vái lạy thân phụ họ Hàn đã khuất. Đó cũng
là đòi hỏi, là mục đích để họ Hàn dấn thân đến tử địa. Đồng thời đòi
hỏi đó khiến quần hào ở Quang Minh Đỉnh bị xúc phạm. Họ tức giận vô
cùng nhưng chưa thể đụng gì đến họ Hàn được. Vì theo quy củ giang hồ,
trong trường hợp này, Dương giáo chủ "phải tuân theo ý muốn của đối
phương" đúng như lời hứa. Mà lạy 3 lạy xong tất nhiên sự việc đồn đãi
ra ngoài, uy thế của Dương giáo chủ sẽ xuống thấp.
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 125
Trọng
danh dự, Dương giáo chủ sẽ phải tự vẫn. Họ Hàn tuy đang thắng, song
cũng lường trước "khung cửa hẹp" mà định mệnh đã dành sẵn cho anh ta.
Nghĩa là "nhận 3 lễ của giáo chủ xong, y sẽ phải đâm lưỡi dao găm vào
ngực tự tử. Vì y biết, nếu y không tự tử chết, thì thế nào cũng bị quần
hào của Minh giáo giết liền". Đã dứt khoát chọn cái chết như thế, thì
còn sợ gì những lời hăm he búa rìu trước mắt? Nên họ Hàn vẫn đứng sừng
sững vững vàng giữa vòng vây của "triều thần" Minh giáo, ngang nhiên
cất lên tiếng nói của riêng mình. Hình ảnh đó không khỏi thầm kín len
vào tâm hồn thánh nữ. Rõ ràng, Dương giáo chủ danh trấn giang hồ lại
đang bị một gã vô danh trẻ tuổi bức tử. Mà tất cả quần hào tinh hoa của
Minh giáo đứng đó đành phải bó tay, lặng người, im phăng phắc vì "vô kế
khả thi". Chính lúc ấy, thánh nữ Đại Ỷ Ty tiến lên trước quần hào tự
nhận mình là con của Dương giáo chủ và nói: "Thưa cha, người ta có một
người con trai hiếu thảo như vậy chẳng lẽ cha lại không có một người
con gái hiếu thảo hay sao. Vị Hàn gia tới đây để báo thù cho cha anh
ta. Vậy con xin phép được thay mặt cha để đối địch Hàn gia mấy hiệp".
Liền đó, trận huyết chiến bên hồ Bích Thủy Hằng diễn ra như đã nói. Nếu
trận đánh ấy "giải vây" được cho Dương giáo chủ và phá tan bầu khí bế
tắc quanh quần hào, thì chính nó lại "bắt" thánh nữ vào lưới tình trăm
năm. Sau này, Tạ Tốn có nói giữa thánh nữ và hữu sứ Phạm Dao đã "phải
lòng nhau" trước ngày gặp Hàn Thiên Diệp. Nhưng dù thật như thế, tình
cảm ấy cũng chưa đủ chín để "sầu rụng" lên nhau.


....................................................
Về Đầu Trang Go down
kEnZ_Kut3
DEF Team Member
DEF Team Member
kEnZ_Kut3


Tổng số bài gửi : 1041
Join date : 13/07/2009
Age : 28
Đến từ : Hà Nội

Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung   Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung I_icon_minitimeTue Sep 15, 2009 6:09 pm

Kỳ 3: Tiểu Siêu - yêu ai yêu cả một đời



Ngàn mây đỡ chân thiếp
Ngàn hoa rải quanh thiếp
Không bằng được gặp chàng
Bên bờ cỏ Trường Giang


Khi
thánh nữ Đại Ỷ Ty và Hàn Thiên Diệp làm lễ cưới thì hết phân nửa người
trong Minh giáo ở đỉnh Quang Minh không đến dự để phản đối.
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 124
Họ
hậm hực rằng: "Hàn Thiên Diệp là đại địch của bổn giáo, ngày nọ y đã
muốn bức tử Dương giáo chủ và dồn mọi người vào tình huống bế tắc, nay
sao nàng Đại Ỷ Ty lại chịu lấy y như vậy?". Song nhờ Dương giáo chủ và
Tạ Tốn lên tiếng che chở, nên việc kết hôn của hai người hoàn tất.
Trước đó, do có công lớn nên Đại Ỷ Ty được tặng mỹ hiệu là Tía Sam Long
vương và được xếp ngang hàng với tam vương trong Minh giáo là: Ưng
vương, Sư vương, Bức vương, hợp thành tứ vương. Về sau nàng rút khỏi
Minh giáo cùng Hàn Thiên Diệp xuống núi. Để tránh sự truy đuổi của các
cao thủ đến từ Ba Tư, Đại Ỷ Ty phải cải trang thành một bà già xấu xí
"mũi ngửng lên trời, mặt vuông, tai to" và qua lại giang hồ với tên mới
là Kim Hoa bà bà. Ngay dáng đi, cũng giả làm lụ khụ, lom khom, với
tiếng cười "giống tiếng cú kêu trong đêm khuya". Vợ chồng Đại Ỷ Ty sinh
một con gái là Tiểu Siêu cũng gửi đến một nơi tin cậy, không ai biết,
để nhờ nuôi giùm. Cứ hai năm Đại Ỷ Ty mới đến thăm con một lần.
Tiểu
Siêu lớn lên, xinh đẹp chẳng thua mẹ. Nàng được Đại Ỷ Ty giao vật tín
giáo làm thánh nữ, tiếp tục sứ mệnh tìm Tâm pháp Càn khôn đại nã di
trên đỉnh Quang Minh - thánh địa của Minh giáo Trung thổ - mang về Ba
Tư. Muốn thâm nhập lên đó, Tiểu Siêu phải giả làm bề ngoài nhem nhuốc,
biến mình từ cô gái xinh đẹp thành xấu xí, khó coi, miệng méo môi vồ.
Nàng giả vờ lếch thếch cô thân trong sa mạc như người bị lạc đường và
được tả sứ của Minh giáo là Dương Tiêu thương tình đem về nuôi, cho làm
kẻ hầu người hạ trong nhà, trên đỉnh Quang Minh. Ở đó, đã chớm nở tình
yêu âm thầm của Tiểu Siêu với một người: Trương Vô Kỵ.
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 123
Trương
Vô Kỵ do nhiều nhân duyên đưa đẩy đã bị lọt giữa đường hầm hiểm hóc
trên núi cao, chưa biết lối ra. Dưới địa đạo đỉnh Quang Minh ấy, Trương
Vô Kỵ nghe cô bé Tiểu Siêu hát: "Hôm nay hãy biết bữa nay. Trăm năm
thấm thoát đã hay một đời. Mấy ai thọ đến bảy mươi. Thời gian như nước
chảy xuôi qua cầu". Nghe lời hát đó, Trương Vô Kỵ nghĩ đến "mười năm
qua nếm trải đủ mùi gian khổ, đêm nay bị kẹt giữa lòng núi, trước mắt
thấy không còn đường sống, bất giác cảm thấy não lòng"(*). Nhưng rồi,
từ địa huyệt âm u đó, hai người tình cờ tìm được Tâm pháp Càn khôn đại
nã di chép trên một tấm da dê. Để đọc những dòng chữ loằng ngoằng bí
hiểm, Tiểu Siêu phải dùng đến chính máu của mình. Sau đó, Trương Vô Kỵ
vận dụng Cửu dương thần công để kết hợp bí kíp tâm pháp, luyện thành
"võ công kỳ diệu". Thoát khỏi địa huyệt, họ chứng kiến cảnh sáu đại môn
phái bao vây giáo đồ Minh giáo vào giữa, Trương Vô Kỵ can thiệp và
"Tiểu Siêu đã xả thân bảo vệ" Trương lúc cần kíp. Sau đó, lúc Trương Vô
Kỵ được tôn làm giáo chủ Minh giáo, Tiểu Siêu hết lòng hầu hạ suốt hai
năm dài. Trương Vô Kỵ, Dương Tiêu và tất cả quần hào Minh giáo không hề
biết Tiểu Siêu xuất thân từ một địa vị tôn quý như thế nào. Họ cũng
không hề hay biết Tiểu Siêu là đứa con duy nhất của thánh nữ Đại Ỷ Ty
(tức Tía Sam Long vương). Tiểu Siêu vẫn đóng vai một con ở, một đầy tớ
trên đỉnh Quang Minh. Những ngày đó, nàng lặng lẽ sống với "nỗi lòng"
yêu Vô Kỵ. Dẫu thế, đối với nàng, đó là những ngày đẹp trôi mau.
Đến
sau này, khi Trương Vô Kỵ và Tiểu Siêu (cùng Tạ Tốn, Triệu Minh, Chỉ
Nhược, Hân Ly) bị hơn mười chiếc thuyền của Minh giáo Ba Tư vây khốn,
họ lại kề cận một lần nữa bên cái chết. Mười hai chiếc thuyền ấy đến từ
Ba Tư chở theo 12 Bảo Thụ vương sau những ngày truy tìm đã bắt được Đại
Ỷ Ty thánh nữ. Bấy giờ, Đại Ỷ Ty đang giả làm Kim Hoa bà bà, chối phăng
mọi lời chất vấn. Một trong 12 Bảo Thụ vương là Trí Tuệ Vương liền
"cười nhạt một tiếng, đứng dậy giơ tay lột luôn mớ tóc trắng ở trên đầu
Kim Hoa bà bà ra, làm hiện suối tóc đen nhánh và nhỏ mượt như tơ (…)
lột luôn cái mặt nạ xuống để lộ khuôn mặt đẹp khôn tả". Rồi họ đứng
trên thuyền nói to: "Đại Ỷ Ty đã phạm lỗi lớn với Tổng giáo thế nào
cũng bị hành hình bằng cách thiêu thân". Tiểu Siêu khóc. Trương Vô Kỵ
bối rối. Tạ Tốn nói: "Thà mình có tán thân mất mạng cũng phải cứu Đại Ỷ
Ty thoát hiểm". Và họ cứu được Đại Ỷ Ty thật, nhưng diễn biến bất lợi
sau đó khiến thuyền họ bị chìm dần. Thuyền Ba Tư lại áp tới vây kín.
Lúc thập tử nhất sinh như vậy, một lần nữa, thánh nữ Đại Ỷ Ty đột nhiên
cứu nguy, hướng về Trí Tuệ vương nói lớn những câu gì đó bằng tiếng Ba
Tư. Có lẽ thánh nữ vừa nhận lỗi mình, vừa thông báo việc Tiểu Siêu nhận
lời làm giáo chủ... Nghe xong, Trí Tuệ vương ngẩn người một lúc, lệnh 8
thủy thủ buông một chiếc xuồng nhỏ xuống, chèo như bay về phía thuyền
sắp chìm của Trương Vô Kỵ, để vớt Đại Ỷ Ty và Tiểu Siêu lên chiếc
thuyền lớn nhất của họ "rồi hoan hô reo hò chấn động cả một góc trời".
Tất cả người Ba Tư trên các chiếc thuyền còn lại bao quanh đều hướng về
phía Tiểu Siêu để "nằm rạp người xuống vái lễ". Cả các vị Bảo Thụ vương
cũng quỳ trước mặt Tiểu Siêu. Hành lễ xong, Tiểu Siêu vẫy tay gọi:
"Trương công tử!" và đưa thuyền đến vớt Tạ Tốn, Trương Vô Kỵ, Triệu
Minh, Chỉ Nhược, Hân Ly lên thuyền lớn của Tổng giáo. Nàng sai người
cung kính đem khăn mặt và thức ăn cho mọi người. Riêng mình thì đích
thân cầm một bộ quần áo vào khoang thuyền của
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 122
Trương
Vô Kỵ dịu dàng nói: "Công tử hãy để tiểu nữ hầu hạ thay áo cho". Vô Kỵ
xúc động: “Này Tiểu Siêu, nay cô đã là giáo chủ của Tổng giáo, tôi trở
thành hạ thuộc của cô mới phải, sao cô còn hầu hạ tôi như thế?". Tiểu
Siêu van lơn: "Thưa công tử, đây là lần cuối cùng xin công tử cho phép
tiểu nữ được hầu hạ công tử. Rồi đây, Tiểu Siêu sẽ lên đường về Ba Tư
nghìn trùng, không còn dịp nào gặp mặt nhau nữa. Lúc ấy, tiểu nữ muốn
hầu hạ công tử một lần nữa cũng nào có được đâu". Tiểu Siêu vừa chải
tóc cho Trương Vô Kỵ vừa khóc "nước mắt chảy thành dòng, Vô Kỵ không
sao kềm chế được xúc động, liền giơ tay ôm nàng vào lòng, cúi đầu hôn
nhẹ". Tiểu Siêu kể hết lai lịch và nói rõ tâm tình của mình trước đây
là "không muốn làm giáo chủ của Minh giáo Ba Tư mà chỉ muốn suốt đời
làm người hầu của công tử, suốt đời không muốn rời xa công tử". Nhưng
nay phải nhận làm, vì lẽ gì hẳn mọi người đều có thể suy ra. Khi chia
tay, Trương Vô Kỵ nhìn theo "cho tới lúc chiếc thuyền lớn của Tiểu Siêu
chỉ còn là một chấm đen, nhưng mỗi khi gió bể thổi tới, Vô Kỵ còn nghe
như có tiếng khóc văng vẳng của Tiểu Siêu từ xa vọng lại".


....................................................
Về Đầu Trang Go down
kEnZ_Kut3
DEF Team Member
DEF Team Member
kEnZ_Kut3


Tổng số bài gửi : 1041
Join date : 13/07/2009
Age : 28
Đến từ : Hà Nội

Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung   Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung I_icon_minitimeTue Sep 15, 2009 6:09 pm

Kỳ 4: Mộng ban ngày của Trương giáo chủ



Muôn năm trường trị
Nhất thống giang hồ
"Tình trong giây lát
Bỗng thành thiên thu"?


Bàn
về Trương Vô Kỵ, ta thấy ở con người đào hoa được Kim Dung chăm chút
này có hai giấc mộng tình xảy đến kế nhau. Lần thứ nhất mộng trong khi
ngủ. Lần thứ hai mộng trong khi thức.
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 121
Nói
về lần thứ nhất thì thật hân hoan khoái hoạt, vì họ Trương mơ thấy mình
"cưới Triệu Minh, rồi lại cưới Chu Chỉ Nhược. Chàng thấy Hân Ly mặt đã
hết sưng biến thành một cô gái mỹ miều và cả Tiểu Siêu cũng lấy mình".
Như thế một lúc cưới hết "tứ đại mỹ nhân" trong võ lâm làm vợ. Nhưng
giấc xuân tình kia quá ngắn ngủi. Thức dậy, trong lòng Vô Kỵ hổ thẹn vô
cùng. Ngẫm lại mình, thì thực tâm Vô Kỵ không muốn xa cách một người
nào. Bởi cả bốn nàng đều xinh đẹp và đối xử với Trương thật tử tế.
Người đời nay, đọc đến đó trách Vô Kỵ "không có chủ kiến" trong tình
yêu. Nhưng theo Trần Mặc tiên sinh thời Vô Kỵ sống người đàn ông lấy
năm thê bảy thiếp là thường, lấy một vợ mới là lạ và cho giấc mộng đó
"là điều đầu tiên đáng chú ý trong chuyện tình yêu của Trương Vô Kỵ"
cũng như "là lần đầu tiên dưới ngòi bút Kim Dung một nhân vật chính
phái "công khai" mơ lấy bốn vợ".
Lần thứ hai thật khốn đốn, khó xử.
Khi một trong bốn mỹ nhân là Tiểu Siêu đã lên đường sang Ba Tư, còn lại
ba người khác là Triệu Minh, Chỉ Nhược, Hân Ly đã cùng Trương Vô Kỵ và
Tạ Tốn trôi dạt vào một hoang đảo. Suốt hơn một tháng không thấy có
bóng thuyền nào chạy gần bờ. Vắng lặng, cô lập trên hòn đảo mọc trơ
trọi giữa biển như thế, lại thêm rối ruột vì Tạ Tốn và Chu Chỉ Nhược
trúng phải độc Thập hương nhuyễn cân tán. Tạ Tốn được Vô Kỵ vận thần
công xua hết độc tố trong người ra. Nhưng đến lượt cứu chữa Chu Chỉ
Nhược thì Vô Kỵ rụt tay lại. Vì cách chữa bắt buộc phải để một bàn tay
áp chặt sau lưng nạn nhân, bàn tay còn lại ấn vào trước bụng ngay lỗ
rốn. Khi mơ thấy gì hay nấy, bây giờ khi thức Vô Kỵ không dám chạm vào
da thịt nõn nà của Chỉ Nhược. Nhưng nếu không chữa, lâu ngày lục phủ
ngũ tạng của nàng sẽ tổn thương nặng. Biết Vô Kỵ khó xử, Tạ Tốn bảo:
"Để nghĩa phụ đứng ra làm chủ hôn cho con cưới nàng làm vợ luôn thể,
như thế con khỏi phải áy náy trong lòng". Đáp lại, Vô Kỵ chỉ xin "đính
hôn" chứ chưa "thành hôn" với Chỉ Nhược vội. Còn Chỉ Nhược vì yêu Vô Kỵ
từ lâu, thẹn thùa đỏ mặt. Đính hôn xong "mặt của nàng chỉ cách mặt Vô
Kỵ vài tấc thôi, nên khi nàng nói, hơi thở thơm như mùi hoa lan" làm
Trương ngây ngất. Vô Kỵ ôm Chỉ Nhược vào lòng, khen nàng nhu mì hiền
thục (?), sau này sẽ là vợ đáng yêu của mình. Lời nói lúc thức đó thật
ra cũng chỉ là mộng nữa. Bởi sau này Chỉ Nhược ngả về với Tống Thanh
Thư. Còn Vô Kỵ nguyện "kẻ lông mày" cho quận chúa Triệu Minh.
Cả
hai lần mộng trên (khi ngủ và khi thức) bộc lộ một Vô Kỵ vọng tưởng
triền miên. Chính Vô Kỵ cũng tự thừa nhận như thế. Thừa nhận là một
chuyện, còn vẫn miên man sống trong "vọng tưởng" là một chuyện khác.
Không những chỉ một "Vô Kỵ giữa chúng ta" vọng thôi, mà "chúng ta" ai
cũng vọng, tương tục chồng chất, dứt điều này tiếp tới điều kia. Ngay
Vô Kỵ tuy mộng cưới một lúc bốn người đẹp làm vợ song tự biết "sự thật
người mà ta yêu nhất lại là tiểu yêu nữ, thâm độc giảo hoạt bất cứ việc
gì cũng dám làm" là nàng Triệu Minh. Mắng Triệu Minh "tiểu yêu nữ" là
hiểu lầm nàng. Xem Chỉ Nhược "nhu mì, hiền lành" cũng hiểu chưa hết Chỉ
Nhược. Đó vẫn là một thứ "mộng trong mộng" như mấy câu: Sống bên người
đã mộng. Nói chuyện người càng mộng. Nghĩ về mình cũng mộng. Ngã, vô
ngã đều mộng. Thuyết về không là mộng. Thuyết về hữu càng không. Kể làm
sao hết mộng? Theo Trần Mặc tiên sinh phải: "Có nhiều cách hiểu chúng
ta mới thấy chuyện tình của Vô Kỵ rất giàu nội hàm nhân văn". Nói rộng
ra như nhà nghiên cứu Đỗ Long Vân, thì sự giá trị hóa cái Tình (viết
hoa) trong Kim Dung "là tỷ dụ điển hình nhất của sự giá trị hóa đời
sống tâm hồn". Đời sống đó bao gồm những mộng là mộng. Đến đây, sực nhớ
"mộng" của thi sĩ Đinh Hùng: Anh sẽ hồi sinh - em tái sinh. Hòa đôi thể
chất một thân hình. Giác quan biển động, mưa đồng thiếp. Trên thịt da
đau, núi quặn mình (Trái tim hồng ngọc). Hai thể chất nhưng một thân
hình, tứ thơ ấy nhắc nhớ những cuộc "tình gần". Lại chẳng quên "tình
xa" của Tiểu Siêu. Khi chấp nhận làm giáo chủ Minh giáo Ba Tư, theo
giới luật, suốt đời Tiểu Siêu phải trinh trắng, không được lấy ai, nên
ngọn lửa duy nhất "đầu tiên và cuối cùng" thắp lên trong tim nàng là
của một Trương thôi. Như mẹ nàng, Đại Ỷ Ty thánh nữ, yêu chỉ một người.
Hai mẹ con hiểu tâm tư của nhau, thông cảm nhau. Có lúc không kìm được,
họ đã ôm nhau trước quần hùng mà khóc. Gương mặt đẹp của họ rất giống
nhau - tựa hai giọt nước mắt đầu thai từ biển khổ lên. Đi rồi, nhưng họ
vẫn tiếp tục "tái sinh" và phóng xuất nỗi niềm yêu vào nhiều nhân vật
khác của Kim Dung, như nàng Hân Ly - một trong những người tình "mộng"
nhất qua tiểu thuyết Kim Dung. Thật vậy, thử đọc đoạn dưới đây: Vết độc
của Hân Ly ngày càng thêm nặng.
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 220
Trên
hoang đảo lại rất ít cây thuốc, dù Vô Kỵ có phép thuật thần thông đến
mấy cũng không chữa nổi (…). Đảo lại thiếu những cây gỗ lớn, bằng không
Vô Kỵ đã lấy làm bè để mạo hiểm vượt sóng trở về đất liền tìm thuốc
chữa rồi. Tình cảnh ấy khiến trái tim Vô Kỵ như bị muôn vạn con dao
nhọn đâm trúng hoài. Ban đêm, chàng nhai một ít cỏ thoái nhiệt mớm cho
Hân Ly hạ sốt. Chàng thấy nàng ta không nuốt nổi nên đau lòng đến ứa
nước mắt ra. Nước mắt nhỏ xuống mặt nàng bỗng đánh thức nàng dậy và
nói: "A Ngưu đại ca hà tất phải rầu rĩ như thế làm chi, em sắp xuống âm
phủ và sắp được gặp tiểu quỷ Trương Vô Kỵ, con người nhẫn tâm và chết
non kia, em sẽ bảo y biết trên thế gian này có một vị là A Ngưu đại ca
đối xử với em tử tế hơn Vô Kỵ nhiều". Vô Kỵ nghẹn ngào vì A Ngưu mà Hân
Ly tha thiết nhắc đến cũng chính là Trương Vô Kỵ. Nhưng suốt đời nàng
Hân Ly chỉ biết đi tìm chân trời góc bể một A Ngưu của mình trong mộng
cũ mà thôi. Đối với nàng, Vô Kỵ đã phân thân làm hai: một Vô Kỵ của quá
khứ bất trắc, thương tích, cô đơn là người nàng yêu (A Ngưu) và một Vô
Kỵ của hiện tại làm giáo chủ Minh giáo là người nàng xa lạ vô cùng.
Không chỉ bị phân thân (như Vô Kỵ) bởi cái nhìn của tha nhân (như Hân
Ly chẳng hạn), mà trong đời sống thường nhật, chính người ta cũng đã tự
phân linh vô số để phổ nhập vào những "mộng ban ngày". Nghĩa là người
ta cứ đem tâm mình chạy theo vạn sự, vạn cảnh bên ngoài nhiều quá, đến
ngày nguồn tự tại bên trong sẽ lâm vào suy kiệt. Lúc ấy tuy mình vẫn
sống, vẫn ăn, vẫn thở nhưng thân tâm không "tự tại" mà cứ long đong
"ngoại tại" hoài, chìm đắm trong cuộc "lưu đày" miên viễn do chính
nghiệp lực của mỗi người dẫn dắt. Bắt đầu bằng một chữ "tình" đi trước
vậy. Đó là điều Kim Dung muốn nói?
Về Đầu Trang Go down
kEnZ_Kut3
DEF Team Member
DEF Team Member
kEnZ_Kut3


Tổng số bài gửi : 1041
Join date : 13/07/2009
Age : 28
Đến từ : Hà Nội

Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung   Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung I_icon_minitimeTue Sep 15, 2009 6:10 pm

Kỳ 5: Lăng Sương Hoa: sống và chết bên hoa




Sớm nhìn hoa nở
Tối mơ thấy người
Mỗi đóa hoa tươi
Một vời vợi nhớ


Đến
như hoa có mặt suốt cuộc tình của Lăng Sương Hoa, với ý nghĩa và vị trí
đặc biệt "thăng hoa" trong tiểu thuyết Liên thành quyết, ngay từ buổi
"khai hoa" của mối tình giữa nàng với giang hồ khách Đinh Điển.

đó, hoa đã thay mặt nói lên tiếng nói nhớ thương của người tình ngoài
cửa ngục, gửi đến người yêu bị xiềng xích bên trong. Rồi hoa lặng lẽ
thở dài bên tro xương tàn tạ của hai người trong đoạn cuối. Mở đầu, họ
gặp nhau trong một hội hoa. Đinh Điển trao hoa cho Lăng Sương Hoa và
bảo hoa đó rất lâu tàn: "mỗi lần ngắm hoa hãy kể như có Đinh Điển trước
mặt". Tuy muốn mãi gần người tặng hoa, như màu hoa và cánh hoa không
tách rời nhau, nhưng tri phủ Kinh Châu Lăng Thoái Chi, cha của Lăng
Sương Hoa, ngăn cấm, chia cách họ. Vì dưới mắt ông, Đinh Điển thuộc
hàng giang hồ trôi giạt như mây, không xứng với Lăng Sương Hoa là tiểu
thư, hoa khôi vùng Vũ Hán.
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 119

Nghe
tin Đinh Điển nắm bí mật của kho tàng mà mình đang ham muốn, tìm kiếm,
tri phủ họ Lăng mời Đinh Điển đến để bàn chuyện tác hợp mối duyên với
con gái mình, nhưng thật ra ông ta đã dùng hoa độc làm thuốc mê bắt
giam Đinh Điển, tra tấn hòng chiếm đoạt Liên thành quyết để giải mã bí
ẩn về kho tàng và môn Thần chiếu công. Đinh Điển nhìn qua cửa ngục
thường ngày thấy hoa trên cửa phòng của tiểu thư Lăng Sương Hoa vẫn
tươi, biết là hoa ấy tươi vì mình, nở cho mình, là tín hiệu tình yêu
không tàn của nàng. Đoạn này, Huỳnh Ngọc Chiến liên tưởng khá thú vị:
"Cảnh đưa tin của Đinh Điển và Lăng Sương Hoa giống như anh chàng Hời
trong chuyện Tô Hoài. Một người ngồi dệt vải, khi nghe mùi hương thoang
thoảng lan trong cảnh đêm thanh tĩnh của cánh hoa lài ném qua cửa sổ,
là biết đã đến giờ hẹn với người yêu" và "chỉ có một sự hòa điệu của
cung bậc tri âm trong tình yêu chân chính mới có thể giúp người con gái
xinh đẹp (Lăng Sương Hoa) làm một điều mà cả thượng đế cũng phải bàng
hoàng", đó là hủy hoại nhan sắc, trở nên xấu xí, để không ai muốn cầu
hôn nữa và giữ chung thủy với Đinh Điển đến chết trong sầu muộn. Đinh
Điển được thả khỏi nhà giam đến bên quan tài của nàng vốn đã bị tri phủ
họ Lăng dùng chất độc của hoa kim ba tuần rải lên. Đinh Điển chết, tro
tàn được hợp táng cùng mộ nàng Hoa. Có thể nói, chuyện tình này là một
trong những chuyện lãng mạn đậm đà mà Kim Dung đã viết và đem vào thế
giới võ hiệp của ông mùi hương của một loài "hoa tình yêu" mới, nhưng
vẫn mang cái tên khai sinh thanh khiết và quen thuộc đặt cho người là:
Hoa.
Những chuyện tình như vậy trong thế giới võ hiệp Kim Dung đến
với bạn đọc Việt Nam khá sớm. Cuối những năm của thập niên 1960, đã có
một số tác giả như Đỗ Long Vân, Bửu Ý hoặc Bùi Giáng viết về Kim Dung
qua các bài phê bình, sáng tác của mình. Trong đó, nhận định về chữ
Tình (và các đề tài triết học, văn học khác) trong tác phẩm Kim Dung
đến nay vẫn được nhiều bạn đọc tâm đắc, là của nhà nghiên cứu Đỗ Long
Vân với Vô Kỵ giữa chúng ta (viết cách đây hơn 38 năm, NXB Trình Bày
1967). Theo đó, các nhân vật của Kim Dung đã thường xuyên tự tra vấn,
xét lại những thành kiến và những quyết định mà họ trót bị cột chặt vào
đó, cho nên "người nào cũng có một đời sống bên trong sôi động". Và bên
ngoài cái phong cách tàn bạo giang hồ thì "nhân vật nào trong Kim Dung
lại không đa sầu, đa cảm và đa tình?". Như Hoàng Dược Sư thủy chung với
người vợ sớm qua đời đã "cất tiếng sáo trên nước biếc, một mình một
chiếc thuyền, ông đi khắp bốn bể tìm con".
Từ đề dẫn trên, Đỗ Long
Vân viết: "Cái tình là tiếng nói của cái phần sâu xa nhất trong mỗi
người", tuy cái tình đó khó biểu lộ và khá lạnh lùng giữa quan hệ của
"các vai trò xã hội" nhưng nó lại bùng phát tự nhiên, ấm áp, hoặc nóng
bỏng một khi "hai nhân vật khám phá ra nhau". Ví dụ khi Trương Thúy Sơn
thuộc danh môn chánh phái Võ Đang thấy rằng Hân Tố Tố "không giống hẳn
cái ảnh tượng mà ba tiếng nữ ma đầu gợi ra trong đầu chàng thì cái tình
giữa hai người đã bắt đầu". Điều khác nơi các nhân vật của Kim Dung so
với chuyện võ hiệp cổ điển là họ dám phá vỡ những khuôn khổ chật hẹp
của các quan niệm cũ. Trước họ, chữ Tình "chỉ định một tương quan ngoại
tại, ước lệ và trừu tượng, quy định bởi thứ bậc xã hội và những tiêu
chuẩn đạo lý" nên khó có mối tình nào nảy nở đơm bông giữa hai người Tà
môn và Chính giáo. Đến Kim Dung "cái tình là tinh hoa của năng tính" có
sức mạnh chuyển hóa các mâu thuẫn nội tại cũng như những "giới hạn giả
tạo" do con người đặt ra ngoài xã hội. Cái tinh hoa đó tự phát tiết
mang lại những sắc thái của tình yêu mà Đỗ Long Vân đúc kết như sau:
"Tri kỷ như giữa Hoàng Dung và Quách Tĩnh, thần tiên như giữa Dương Qua
và Tiểu Long Nữ, ác độc như giữa Du Thản Chi và A Tỷ. Có những mối tình
trưởng thành trong sự chia sẻ những nguy hiểm và gian khổ chung, và
những mối tình như của Hân Ly với Vô Kỵ kết tinh từ một kỷ niệm nhỏ
thuở thiếu thời. Lại có những mối tình sét đánh, như Đoàn Dự vừa trông
thấy Vương Ngọc Yến là tưởng như tất cả những nhan sắc khác đều bị xóa
nhòa.
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 118
Những người yêu thì có kẻ đào hoa như Đoàn Chính Thuần, phụng hiến như
Đoàn Dự, ngây thơ như Hân Ly, đau khổ như Chu Chỉ Nhược, dịu dàng như A
Chu, nhưng người nào cũng yêu đắm đuối như đã gặp trong người mình yêu
một cái gì không thể gặp được lần thứ hai ở trên đời". Tới đây chúng ta
hãy đến với mối tình nở hoa giữa Dương Qua và Tiểu Long Nữ. Kết quả của
mối tình này khác hoàn toàn với mối tình sầu muộn của Lăng Sương Hoa
viết ở đầu bài. Tiểu Long Nữ là người dạy võ nghệ cho Dương Qua nên
đứng về vai vế là sư phụ của Dương Qua. Vì thế trong khuôn khổ trật tự
truyền thống, hai người không thể "yêu nhau" được... Nhưng họ đã vượt
qua rào cản đó để đến với nhau. Tình yêu của họ nảy mầm từ một thế giới
cách biệt với người đời - hồn nhiên như mây gặp gió trên trời. Như Tiểu
Long Nữ từ trong cổ mộ bước ra và Dương Qua từ cõi mồ côi vắng vẻ đến
gặp nàng. Khi Tiểu Long Nữ bị kẻ khác chiếm đoạt trinh tiết, Dương Qua
không coi đó là hố sâu ngăn cách. Khi Dương Qua bị chém cụt cánh tay,
thành tàn tật, Tiểu Long Nữ không bị ám ảnh bởi "khiếm khuyết" đó của
người yêu. Họ sẵn sàng đổi sinh mạng của người này cho sự sống người
kia. Suốt 16 năm xa cách, lúc nào họ cũng nghĩ đến nhau. Gặp lại bên
bàn tiệc của Cái bang, trước mặt đông đảo giới giang hồ, họ vẫn ngồi kề
bên nhau chuyện trò, thắm thiết. Vượt qua những cái nhìn khắt khe,
không ám ảnh bởi sự thất tiết, tật nguyền, được thử thách bởi sự phân
ly, sinh tử, để cuối cùng họ sống bên nhau, thiết lập "một cõi riêng"
bềnh bồng trong thế giới đầy định kiến của con người.

....................................................
Về Đầu Trang Go down
kEnZ_Kut3
DEF Team Member
DEF Team Member
kEnZ_Kut3


Tổng số bài gửi : 1041
Join date : 13/07/2009
Age : 28
Đến từ : Hà Nội

Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung   Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung I_icon_minitimeTue Sep 15, 2009 6:10 pm

Kỳ 6: Mấy ai học được chữ ngờ ?




Không ngờ:
Ném khỏi tam thiên
cả trái núi lớn,
nhưng bồng bóng mình
bồng mãi không lên.



Chẳng
ai ngờ vương phi Đao Bạch Phượng, một phu nhân cao quý "kiều diễm như
một đóa sơn trà" lại ngã vào vòng tay một gã ăn mày hôi hám, người đầy
vết thương và ruồi nhặng như Đoàn Diên Khánh.
Duyên do cũng vì
ghen với chồng là Đoàn Chính Thuần, có số đào hoa với quá nhiều người
tình, mà ra. Nàng oán hận, lẩm bẩm một mình như nói với chồng: "Ta đã
tha thứ cho ngươi hết lần này đến lần khác, bây giờ không thể tiếp tục
tha thứ nữa. Ngươi có lỗi với ta, ta cũng sẽ có lỗi với ngươi. Ngươi đi
tìm người khác, ta cũng sẽ đi tìm người khác (…). Ta nên tìm một kẻ xấu
xí, ô uế nhất thiên hạ để hiến thân. Ngươi là Vương gia, là Đại tướng
quân, ta lại càng nên đối xử tốt với gã hành khất bẩn thỉu này" (1).
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 117
Rồi
nàng không nói gì, dưới gốc bồ đề chùa Thiên Long "từ từ trút bỏ y
phục, đến trước mặt Đoàn Diên Khánh, chui vào lòng lão, đưa hai cánh
tay như hoa như ngọc quàng lấy cổ lão (…). Nữ lang áo trắng đứng dậy
lâu rồi, Đoàn Diên Khánh vẫn còn tưởng mình nằm mơ, chẳng hiểu chuyện
thật hay giả. Thần trí lão vẫn hồ đồ, nghĩ rằng đây là Bồ Tát giáng
trần. Mũi lão vẫn còn phảng phất ngửi thấy mùi hương nhẹ nhàng của
nàng. Lão nghiêng đầu đi, lấy tay viết xuống đất bảy chữ: “Nàng là Quan
Thế Âm tóc dài?". Lão viết bảy chữ này để hỏi nữ lang, thấy nàng gật
gật đầu, rồi đột nhiên, mấy hạt châu nhỏ xuống bên dòng chữ. Không hiểu
đó là nước mắt của nàng hay nước cam lồ của Quan Âm vẩy ra" (2).

Cái
chẳng ai ngờ nữa, là gã ăn mày Đoàn Diên Khánh kia lại là hoàng thái tử
của nước Đại Lý, do một biến loạn ở triều đình, đã phải lao vào gió
bụi. Sau nhiều chuyện không may khác, y lê tấm thân tàn tạ, cố vươn
lên. Nhưng những bi đát ngày càng bủa vây. Y lại càng vùng vẫy, trở
thành đệ nhất ác nhân giang hồ. Nhưng khi sắp xuống tay giết Đoàn Dự, y
bỗng nghe tiếng Đao Bạch Phượng ngâm nga: Ngoài chùa Thiên Long. Dưới
gốc bồ đề. Hành khất phương xa. Quan Âm tóc dài, thì nghĩ đến chuyện cũ
năm xưa, lúc tình cờ được vương phi hiến thân, rồi biết Đoàn Dự là con
mình...

Những cái không ngờ vẫn đầy dẫy. Anh hùng hảo hớn như
Kiều Phong có lúc phải khóc vì "ngày mình lên kế vị Bang chúa, ân sư
lại ngấm ngầm viết đạo huấn dụ (về trường hợp nếu Kiều Phong thân Liêu
phản Hán, giúp Khất Đan để hiếp đáp Đại Tống thì phải lập tức hạ sát
ngay)"(3). Hoặc những chuyện bất ngờ xảy đến mà ngay cả người thọ nhận
không hề biết trước. Như Lệnh Hồ Xung lúc võ công đột biến lên mức
thượng thừa "người còn lơ lửng trên không, thừa thế rút trường kiếm ở
sau lưng tiện tay phóng ra. Cổ tay chàng vừa rung động đã nghe đánh
"cách" một tiếng. Thanh trường kiếm tra vào vỏ rồi, chân trái chàng
cũng vừa chấm đất. Chàng ngẩng nhìn lên thấy năm chiếc lá liễu ở trên
không đang từ từ bay xuống. Nguyên vừa rồi chàng phóng nhát kiếm đó dĩ
nhiên đã phân biệt đâm trúng vào năm cuống lá liễu", Lệnh Hồ Xung lại
rút kiếm khoa thành một đường hình cánh cung "kiếm quang vừa lấp loáng
lóe mắt, năm chiếc lá liễu đều đã thu vào trên mặt lưỡi kiếm" (4).
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 116
Kiếm
pháp tuyệt diệu như thế thật "khó hiểu khó tin". Như có bạn đọc trách
tác giả "bịa đặt ghê gớm quá". Chỗ này, Vương Trí Nhàn viết: "lối
thưởng thức văn chương trong sự ràng buộc với cái thực đã thâm căn cố
đế ở nhiều người, và suy nghĩ về vấn đề này người ta thường vẫn bị các
bậc thầy của văn học phương Tây ám ảnh. Rằng, tác phẩm này diễn tả
thành phố Paris đúng đắn từng chi tiết. Rằng, trong tác phẩm kia, có
những tài liệu có thể dùng làm dữ kiện tham khảo cho các nhà nghiên cứu
kinh tế. Kể ra, đó cũng là những nhận xét xác đáng, có điều, nếu coi đó
là phương hướng duy nhất để văn học đi theo thì không đúng" (5). Khó
tìm ra những cái "duy nhất" làm mẫu mực cho các loài. Hoa, cũng có hoa
cúc, hoa kim ba tuần. Người, cũng có người thiện, kẻ ác. Cái thiện là
đáng quý. Cái ác đương nhiên phải bị bài trừ, lên án. Song cũng đừng
đẩy cái ác đến mặt đối lập tuyệt đối với những tiêu chuẩn của cái
thiện. Mà đặt nó trong bối cảnh xuất phát các hành vi để xem xét và hóa
giải nó. Nên con đường trung đạo cuối cùng đã thức tỉnh bước chân của
Tạ Tốn vốn để về lại chân tâm của mình sẵn có, chứ không phải bắt đầu
học những bài vỡ lòng trong các giáo điều, văn tự. Vì dù học nghìn pho
kinh con người vẫn không thể thuộc làu làu trôi chảy, chính xác bằng
một máy ghi âm. Nhưng máy ghi âm dẫu in tám vạn bốn nghìn pháp môn của
ba nghìn thế giới vẫn mãi mãi không thể biến thành người, huống hồ
thành bậc vô sư. Những bức thư tình hay nhất thế giới cũng không thể
giúp một trái tim tan vỡ trở nên lành lặn. Chúng có giá trị thực sự
trong đời sống chỉ khi được sử dụng như thế nào để góp sức mở cửa một
tâm hồn. Do vậy cần có những tác duyên sống động ngoài văn tự, giáo
điều, như tiếng trẻ khóc trên hoang đảo, tiếng gọi cha đằm thắm bất
ngờ, hoặc tiếng một người phụ nữ cất lên đúng lúc, một cành cây gãy,
một đóa hoa rơi, một tiếng hét, một tách trà bị đánh vỡ, hoặc đôi khi -
một niềm im lặng miên man...
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 124
Người
ta yêu nhau cũng vậy. Những tác duyên lặng lẽ đưa họ bước vào thế giới
của "hai người". Những cuộc chia ly của họ có thể được hẹn hò gặp gỡ ở
một nơi khác, xa hơn mặt đất này. Ngược lại, dầu ở mặt đất, những người
không biết yêu khó mà biết sống như Đỗ Long Vân viết: "Cái tên Bất Hối
mà Kỷ Hiểu Phù đã đặt cho đứa con hoang của mình có lẽ đã đánh dấu
trang sử diễm lệ nhất của võ lâm và có lẽ Mộ Dung Phục sẽ bị trừng trị
đến hóa điên, không phải vì tham vọng của chàng quá lớn, mà tại vì
chàng là nhân vật rất hiếm của Kim Dung đã không biết thế nào là tình
yêu".

Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung 129
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung   Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung I_icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
Chuyện tình qua tiểu thuyết Kim Dung
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» huyệt tối - quỷ cổ nữ [ 1 fần nhỏ trog tiểu thuyết :"| ]
» Một chuyện tình
» CHUYEN TINH QUA NET
» chuyện tình cảm hay nè!!!!!!!!!!!!!!!!!!
» Chuyện tình giữa K9 và Pri

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Ragnarok - Peon Allstars Guild :: The best Fan Fiction :: Truyện viết-
Chuyển đến